Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Máy làm lạnh nước gió giải nhiệt có ưu điểm gì?

Máy làm lạnh nước gió giải nhiệt cung cấp nước lạnh cho các AHU trong các lĩnh vực như trường học, văn phòng, hay các công trình,... Với thiết kế đơn giản, dễ dàng bảo trì, chi phí thấp có thể lắp đặt trên mái nhà, trên mặt đất gần tòa nhà hay khu vực dân cư.
Về nguyên lý và cấu tạo máy làm lạnh nước gió giải nhiệt gần giống với máy làm lạnh nước nhưng có 1 số điển khác biệt.
1. Loại này không sử dụng tháp giải nhiệt cooling tower, mà trao đổi nhiệt từ gas nóng áp suất cao với không khí từ quạt hút.
2. Loại này hiệu suất làm lạnh kém hơn rất nhiều so với loại máy làm lạnh nước (hiệu suất gấp 1,5 lần so với chiller gió).
3. Nhưng máy làm lạnh nước gió giải nhiệt vẫn được người tiêu dùng chọn mua nhờ các ưu điểm:
Không chịu ảnh hưởng của chất lượng nước (axit quá cao, nhiều bụi bẩn khi sử dụng tháp giải nhiệt sẻ nhanh chóng bám vào thành ống giảm khả năng trao đổi nhiệt của máy làm lạnh nước).
Tiết kiệm diện tích. Khi sử dụng tháp giải nhiệt làm tăng độ ẩm xung quanh và vi sinh không tốt làm ô nhiểm môi trường xung quanh nhà máy ảnh hưởng đến sức khỏe con người cũng như thực phẩm.

4. Về cấu tạo là không sử dụng bình ngưng ống chùm mà là dàn ống đồng cánh nhôm.
5. Máy làm lạnh nước gió giải nhiệt phân loại theo hướng thổi của quạt và số lượng quạt: Thổi ngang, thổi nghiêng và thổi trên. Tùy theo vị trí mà ta có thể đặt thêm ống gió để luồng gió nóng không ảnh hưởng đến môi trường sản xuất.
Bảo trì và bảo dưỡng máy làm lạnh
Thông thường nhà sản xuất sẻ cung cấp lịch bảo trì bảo dưỡng định kì cho máy làm lạnh. Chi phí bảo trì miễn phí trong năm đầu tiên còn bảo hành không ta phải hỏi kĩ nhà sản xuất.
Với một số máy làm lạnh lịch bảo dưởng như sau:
Máy chạy 24 giờ 1 ngày  thì 6 tháng sẻ thay dầu máy nén. Với loại máy chạy 8 giờ 1 ngày thì 12 tháng sẻ thay dầu máy nén. Với loại dầu được yêu cầu từ nhà sản xuất.
Đối với máy làm lạnh nước gió giải nhiệt
Dàn ngưng ống đồng cánh nhôm ta lại có hóa chất chuyên dụng để xịt rửa mà không ảnh hưởng đến chất liệu dể ăn mòn như Nhôm. Dàn bay hơi tùy theo chất lượng nước, nhưng thường khoảng 4 – 6 tháng ta phải vệ sinh một lần.
Tham khảo thêm: Kinh nghiệm sử dụng máy làm lạnh nước p1

0 nhận xét:

Đăng nhận xét