Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Máy nén khí và những thông tin cần biết

Trong môi trường công nghiệp hiện nay chắc hẳn mọi người đều không còn lạ lẫm gì với máy nén khí , nhưng không phải ai cũng biết những điều cơ bản nhất khi sử dụng một máy nén khí để đảm bảo được máy luôn hoạt động tốt và ổn định, ít bị hỏng hóc. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn những điều cơ bản nhất về máy nén khí.
Một hệ thống máy nén khí hoàn chỉnh sẽ bao gồm: Máy nén khí → Bình tích áp → Máy sấy khí → Lọc → thiết bị tiêu thụ khí nén.
Tác dụng của từng thiết bị trong hệ thống máy nén khí được mô tả tóm lược như sau:
- Máy nén khí: tạo ra khí nén với lưu lượng và áp lực theo yêu cầu của khách hàng. Máy nén khí có dầu được dùng đối với các ngành sản xuất cơ khí nói chung và máy nén khí không dầu được áp dụng trong ngành công nghệ sạch như thực phẩm, thuốc, bia, rượu mạch điện tử
Các đại lượng cơ bản của hệ thống khí nén:
+) Lưu lượng (Capacity) khí nén thường được tính theo đơn vị lít/phút, m3/phút, CFM, Nm3/phút . . . Với công thức quy đổi như sau:
1 m3/phút = 1000 lít/phút
1 m3/phút =  1,089 x 1 Nm3/phút
1 CFM = 0,0283 m3/phút

+) Áp lực (Pressure) khí nén thường được tính theo đơn vị Mpa (Megapascal), bar, kgf/cm2, psi, atm… Với công thức quy đổi như sau:
1 Mpa = 10 bar
1 atm pressure = 1,01325 bar
1 bar = 14,5038 psi
1 bar = 1,0215 kgf/cm2

+) Công suất (Power) máy nén khí thường được tính theo đơn vị Kw hoặc HP ( sức ngựa) với công thức quy đổi như sau:
1kw = 1,35 HP
Sau khi đã mua được máy nén khí  thì bạn sẽ cần quan tâm đến 2 điều sau đây để có thể lắp đặt  được máy nén khí :
Đầu tiên là nơi lắp đặt máy nén khí : Đối với máy nén khí thì khu vực lắp đặt máy nén khí tốt nhất là thỏa mãn những điều kiện như sau : thoáng mát, ít bụi, rộng rãi và đầy đủ ánh sáng ( hoặc có những công ty các bạn muốn đặt máy nén khí ở trong phòng cách âm để chống ồn thì yêu cầu phải có đường ống thông gió tốt ) vì khi máy hoạt động nếu trong những khu vực chật chội sẽ không đảm bảo được quá trình sửa chữa tốt nhất khi máy xảy ra hỏng hóc hay chỉ đơn giản vì chật quá sẽ ảnh hưởng đến quá trình máy hoạt động; hoặc nếu như máy nén khí đặt trong môi trường quá nóng, nhiều bụi sẽ dẫn đến máy bị bám bụi và axit ăn mòn nhanh hơn dẫ đến máy nhanh hỏng, tuổi thọ của động cơ giảm.
Tiếp theo chúng ta cần quan tâm đến nguồn điện cấp cho máy nén khí : Chúng tôi khuyên bạn nên lắp đặt riêng một nguồn điện để chuyên cung cấp cho máy nén khí để tránh trường hợp nguồn điện quá tải hay mất cân bằng tải 3 pha khi phải cung cấp cho nhiều máy sử dụng cùng lúc. Các bạn nên kiểm tra đầy đủ dây điện để đảm bảo dây không bị quá tải và thường xuyên kiểm tra đường ống khí – đường ống nước tránh trường hợp bị dò dỉ dẫn đến cháy chập máy.
Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn các bạn những điều cần biết để có thể lắp đặt máy nén khí đúng quy cách đảm bảo hoạt động của máy nén khí.
 Nguồn: dienmayhoanglien.vn/may-nen-khi-va-nhung-thong-tin-can-biet.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét