Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Xử lý nước đầu vào cho máy làm đá viên

Thực trạng đá bẩn gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng đang là vấn đề cấp thiết cần giải quyết hiện nay. Đứng trước thực trạng này các doanh nghiệp sản xuất đá nên xử lý nguồn nước đầu vào để chất lượng đá được đảm bảo, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.
Hiện nay do nhu cầu sử dụng đá viên của người dân ngày càng lớn nên nguồn đá viên không đảm bảo chất lượng vẫn được cung cấp tràn lan ra thị trường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng. Đứng trước tình trạng này nhiều nhà hàng, khách sạn hay doanh nghiệp đã tự lắp đặt máy làm đá viên tinh khiết để tự phục vụ nhu cầu nội bộ hoặc cung cấp cho người tiêu dùng nguồn đá sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Tuy nhiên, để sản xuất được những viên đá tinh khiết không hề đơn giản mà đòi hỏi nguồn nước cấp đầu vào cho máy phải đạt tiêu chuẩn nhất định. Chính vì thế khâu xử lý nước rất quan trọng để tránh hiện tượng đá bị đục, nhiễm khuẩn. Sau đây là những bước cơ bản xử lý nước mà bạn nên tham khảo:
1. Nước đá bị vẩn đục
đá viên vẩn đục

Nhiều doanh nghiệp hay nhà hàng thắc mắc dù bỏ ra số tiền không nhỏ để đầu tư máy sản xuất đá viên xịn, trị giá đến nhiều ngàn đô nhưng chất lượng thành phẩm đá vẫn bị đục?. Nguyên nhân do đâu?
- Nguyên nhân: chính là nước không tinh khiết khi gặp lạnh thì phần nước tinh khiết sẽ đóng băng nổi lên trên, còn phần nước vẩn đục sẽ lắng xuống dưới. Tạo ra viên đá đục màu. 
- Để khắc phục hiện tượng này thì nguồn nước cần phải được lọc cho tinh khiết trước khi đưa vào sản xuất đá. Bạn nên đầu tư lắp đặt dây chuyền lọc nước tinh khiết để phục vụ cho công việc này.
2. Nước đá có mùi
Nước đá có mùi gây sự khó chịu cho người sử dụng khi cho đá vào những món đồ uống ngon lành. 
- Nguyên nhân của hiện tượng này do nguồn nước vẫn còn nhiều chất khử trùng. 
- Để khắc phục: Phải khử hết lượng dư chất khử trùng bằng lõi lọc chứa than hoạt tính.
3. Đá viên có màu lạ

nước đá viên tinh khiết 

Hiện tượng này có thể rất hiếm khi xảy ra nhưng nếu nguồn nước làm đá có chứa nhiều kim loại nặng như sắt thì sau một thời gian các khay đá hay đường dẫn nước sẽ có màu đỏ đục, gây mất mỹ quan và mất vệ sinh. Để tránh trường hợp này nước đầu vào phải đi qua các lõi lọc khử sắt.
4. Đá viên nhiễm khuẩn
Đá viên bị nhiễm khuẩn là một trong những nguyên nhân gây ra những bệnh nguy hiểm cho con người: nhiễm khuẩn đường ruột, nhiễm khuẩn máu, bệnh viêm mủ xanh.....
- Nguyên nhân chính là do nguồn nước chưa tiệt trùng. Khi đóng băng nguồn nước vi khuẩn không hề "chết" mà chúng chỉ tạm "ngủ đông". Khi người sử dụng đá tan ra là điều kiện thích hợp khiến các mầm bệnh trỗi dậy gây tác hại.

đá viên nhiễm khuẩn

- Người sử dụng máy làm đá phải thường xuyên vệ sinh cho máy và cung cấp nguồn nước đã được khử trùng để đá viên thành phẩm được tinh khiết đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Hiện nay có nhiều cách để khử trùng mà không cần dùng hóa chất: Diệt khuẩn bằng tia cực tím (UV), lọc khuẩn bằng các màng lọc vi sinh (màng Hollow Fiber, Nano, RO).
5 . Hệ thống lọc nước phù hợp cho máy làm đá viên
Các bạn có thể tham khảo các thiết bị, hệ thống lọc nước tinh khiết có thể trang bị cho máy sản xuất đá viên của mình:
Tùy theo công suất của máy làm đá viên mà bạn có thể chọn cho mình thiết bị lọc phù hợp : 
- Lọc bằng máy thẩm thấu ngược RO 5 cấp lọc, 10 – 20 lít/ giờ.
- Lọc nước tinh khiết bằng màng Hollow Fiber, 5 cấp lọc, công xuất 60 – 300 lít/h
- Lọc nước bằng các máy làm mềm, khử khoáng
- Lọc bằng các hệ thống nước tinh khiết công xuất từ 300 lít/ giờ trở lên (đối với máy làm đá viên công nghiệp)
Trên đây là những yếu tố dẫn đến đá viên không tinh khiết và cách xử lý. Bạn nên tham khảo để quá trình hoạt động sản xuất được ổn định, đảm bảo chất lượng nhất.
nguồn: http://congnghevietphat.com/vi/news/Tin-tuc-su-kien/Xu-ly-nuoc-dau-vao-cho-may-lam-da-vien-49/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét